Sunday 2 February 2014

இந்தியாவில் பயணிக்க அவசியமான ஹிந்திவார்த்தைகள்

இந்தியாவில் பயணிக்க அவசியமான ஹிந்திவார்த்தைகள்
வணக்கம் - நமஸ்தே அல்லது பிரனாம் 
வணக்கம் கான் - நமஸ்தே கான் ஜி
நான் - மே
நான் சென்னையை சேர்ந்தவன் - மே சென்னை சே ஹும்
என்னுடையது - மேரா
இது என்னுடையது - யே மேரா ஹே 


உங்களுடையது - ஆப்கா
இது உங்களுடையதா? - கியா யே ஆப்கா ஹே?
யார் - கௌன்
நீங்கள் யார்? - ஆப் கௌன் ஹே?
ஆடைகள் - கப்டா
என் ஆடைகள் எங்கே? - மேரா கப்டா கஹா ஹே?
தேனீர் - சாய்
எனக்கு ஒரு கப் தேனீர் வேண்டும் - முஜ்ஜே ஏக் கப் சாய் சாஹியே
நீர் - பாணி
எனக்கு ஒரு பாட்டில் தண்ணீர் வேண்டும் - முஜ்ஜே ஏக் பாட்டில் பாணி சாஹியே
உணவு - கானா
உணவு தாருங்கள் - முஜ்ஜே கானா தோ நீங்கள் ஆங்கிலம் பேசுவீர்களா? - கியா ஆப் இங்கிலீஷ் போல்தே ஹே?
மெதுவாக பேசுங்கள் - தீரே போலியே
எப்படி இருக்கிறீர்கள்? - ஆப் கைசே ஹே
நான் நலம் - மே டீக் ஹூம்
உங்களை சந்தித்ததில் மகிழ்ச்சி - ஆப் சே மில்கர் குஷி ஹூய்
உங்கள் பெயர் என்ன? - ஆப் கா நாம் கியா ஹே
என் பெயர் வசந்த் - மேரா நாம் வசந்த் ஹே
நீங்கள் எங்கிருந்து வருகிறீர்கள்? - ஆப் கஹா சே ஹே
ரயில் நிலையம் எங்கே இருக்கிறது? - ரயில்வே ஸ்டேஷன் கஹா ஹே
பேருந்து நிலையம் எங்கே இருக்கிறது? - ஸ்டாண்ட் கஹா ஹே
நீங்கள் எனக்கொரு உதவி செய்ய முடியுமா? - கியா ஆப் மேரி மதத் கரேங்கே
இது என்ன? - யே கியா ஹே?
நான் இதை வாங்க விரும்பிகிறேன் - முஜே யே கரித்னா ஹே
இது எவ்வளவு? - யே கித்னே கா ஹே?
விலையை குறையுங்கள் (பேரம் பசுவது) - தாம் கம் கீஜியே
ஆம் - ஹா
இல்லை - நஹி
தயவு செய்து - க்ருப்யா 

No comments:

Post a Comment